[tomtat]Từ xa xưa ông cha ta đã biết làm gốm, đã biết đến ý nghĩa của nghề gốm. Nói đến các vật phẩm bằng gốm là nói đến sự kết hợp hài hoà của ngũ hành (kim - mộc - thuỷ - hoả - thổ). kim loại ngâm trong xương và trong men gốm, tạo ra vẻ đẹp và sự huyền bí của màu sắc. [/tomtat]

[kythuat]

Tin tức liên quan:
Rơm, tre, củi, gỗ tạo ra ngọn lửa và tạo ra “hoả, biển”, tác nhân của sự bền chắc trong xương gốm, màu sáng bóng rực rỡ của áo gốm. 
  • Nước hoà với đất để tạo ra dáng gốm và minh hoạ các biểu tượng của tâm hồn. 
  • Lửa là cha tạo ra phẩm chất, sắc thái của gốm. 
  • Đất là mẹ tạo ra xương thịt của gốm.
>>>>>>>>>Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên giá trị của sản phẩm gốm. để cầu mong sự thịnh vượng, người thợ gốm bát tràng thời xưa, mỗi khi phát hoả, nhóm lò lại thắp ba nén hương khấn cầu cho ngũ hành hanh thông, nghề nghiệp tiến triển.

Ở bát tràng còn truyền tụng đôi câu đối ca ngợi kỹ thuật nung gốm:

Bạch lĩnh chân truyền nê tác bảo
Hồng lô đào chú thổ hành kim.

Nghĩa là:

Lò rực hồng hun nặn, đất hoá nên vàng.

Chế tạo men gốm là một bí quyết nhà nghề. khoảng cuối thế kỷ XIV về trước, men ngọc đã được chế tạo từ hai thành phần chính là đất sét trắng phường bạch thổ và ôxit đồng dạng bột tán nhỏ. từ thời lê sơ trở đi (đầu thế kỷ xv), người thợ bát tràng đã chế tạo ra loại men gio, có màu trắng đục.

ấm tử sa bát tràng


Đây là loại men được chế từ ba thành phần chính là: đất sét trắng phường bạch thổ, vôi sống để tởi, gio cây lâu cụt và gio sung, cũng có khi họ dùng gio trấu của làng quế, làng lường. ngoài men gio, người thợ bát tràng đã chế ra loại men nâu sôcôla. men này bao gồm men gio cộng thêm 5% đá thối (hỗn hợp ôxit sắt -mangan) lấy từ phù lãng (bắc ninh).


Cũng từ thế kỷ xv, người thợ bát tràng đã chế được loại men lam nổi tiếng. loại men này được chế từ đá đỏ (ôxit coban), đá thối (ôxit mangan) nghiền nhỏ rồi trộn với men áo. men này phát màu ở nhiệt độ: 125 độ C. 


gom su bat trang


Cho đến đầu thế kỷ xvii, một loại men mới đã được khám phá là men rạn, đây là loại men được điều chế từ vôi sống, gio trấu và riêng thành phần cao lanh tử lạc trắng được thay thế bởi cao lanh màu hồng nhạt lấy tại chùa hội (bích nhôi -hải dương). Tỷ lệ của ba thành phần này được thêm gia giảm để tạo ra các loại men rạn khác nhau.

Bao nung được coi là một trong những khâu quan trọng của kỹ thuật nung. Chính những viên gạch vuông - sản phẩm đặc biệt của lò gốm bát tràng, xuất hiện là do yêu cầu của cấu trúc lò, đồng thời cũng là những bao nung sản phẩm.


Chính vì những đặc sắc văn hóa và ý nghĩa lịch sử đó mà đến ngày nay gốm Bát Tràng vẫn là món quà tinh thần sâu sắc, là niềm tự hào dân tộc. Đến nay gốm sứ quà tặng , quà tặng gốm sứ Bát Tràng dần trở nên phố biến trong văn hóa người Việt.
[/kythuat]

Bài viết liên quan

Comments[ 0 ]


Đăng nhận xét